Dự án trường cộng đồng Gò Cỏ được tổ chức tại Khu dân cư số 1, thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, lớp học Lớp học tại làng Gò Cỏ được thực hiện từ ngày 17/8/2019 đến ngày 22/8/2019 gồm 34 Giáo viên và học sinh đến từ 5 quốc gia: Mỹ, Anh, Nhật, Nepal, Việt Nam
NHỮNG ” VIÊN GẠCH ” ĐẦU TIÊN
Dự án trường cộng đồng Gò Cỏ được tổ chức tại Khu dân cư số 1, thôn Long Thạnh 2, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, lớp học Lớp học tại làng Gò Cỏ được thực hiện từ ngày 17/8/2019 đến ngày 22/8/2019 gồm 34 Giáo viên và học sinh đến từ 5 quốc gia: Mỹ, Anh, Nhật, Nepal, Việt Namới mục tiêu đề xuất những ý tưởng về dự án để phát triển địa phương dựa vào nguồn lực của chính cộng đồng tại đây. Sau khi kết thúc khóa học tập trải nghiệm, nhóm sinh viên đã để lại 4 dự án: Đan lát, nhà văn hóa cộng đồng, mở rộng con đường làm tour xe đạp tham quan, dự án trại hè. Giáo sư Ashley và T.S Chu Mạnh Trinh là chủ nhiệm trực tiếp của lớp sinh viên trở lại làng Gò Cỏ phối hợp với Hợp tác xã Du lịch cộng đồng làng Gò Cỏ thực hiện khảo sát ý kiến của cộng đồng địa phương để lựa chọn dự án phù hợp với các tiêu chí: chi phí thấp, dễ thực hiện, lợi ích cộng đồng cao.
Tổ chức các cuộc thảo luận với các hội: nông dân, cao tuổi, phụ nữ, đoàn thanh niên để lấy khảo sát ý kiến, lựa chọn dự án phù hợp. Cộng đồng địa phương thống nhất đặt tên lại cho dự án trại hè thành dự án “Trường cộng đồng làng GòCỏ” vì phù hợp với các tiêu chí liên quan đến: giáo dục cộng đồng, sinh kế, kiến thức bản địa. Sau các cuộc thảo luận, cộng đồng địa phương đã xác định hoạt động, địa điểm tổ chức và bầu ra nhóm điều phối. Nhóm điều phối có nhiệm vụ điều phối, lập và triển khai các hoạt động của dự án, liên kết với các bên liên quan để cùng thực hiện, đảm bảo tiến độ công việc. Các hội đoàn thể cũng đã bầu ra tổ trưởng và thành viên cho 4 nhóm hướng dẫn 4 hoạt động: Trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm nấu ăn, trải nghiệm đan lưới và trò chơi dân gian.
Mọi thành viên đã thống nhất các hoạt động và xây dựng được giáo trình cơ bản về nội dung, mục tiêu dự án, địa điểm tổ chức, đối tượng hướng đến, thời gian, thời lượng, chương trình, công cụ nguyên liệu cần chuẩn bị và thành phần tham gia. Từ giáo trình cơ bản, nhóm điều phối và các nhóm hướng dẫn đã hoàn thiện quy trình thực hiện các hoạt động theo các bước thực hiện : Ổn định tổ chức, làm quen với sinh viên, giới thiệu tổng quan về hoạt động, giới thiệu quy trình thực hiện hoạt động, hướng dẫn thực hành và thực hành, kết thúc hoạt động.
Nhóm điều phối và các nhóm hướng dẫn đã cùng nhau thảo luận và thống nhất được cơ chế tài chính cho việc thực hiện các hoạt động, lên chương trình, kế hoạch chạy thử nghiệm các hoạt động trong dự án Trường cộng đồng làng Gò Cỏ. Các nhóm hướng dẫn được hướng dẫn kỹ năng thuyết trình và áp dụng quy trình giới thiệu để có được khả năng tương tác cao hơn.Sau khi chạy thử nghiệm các hoạt động, các nhóm hướng dẫn đã có thêm kinh nghiệm trong việc thực hiện dự án.
Áp dụng chương trình vào lớp sinh viên đại học Đà Nẵng. Sinh viên rất hào hứng và thích thú khi tham gia vào các hoạt động của dự án: trải nghiệm làm nông dân, trải nghiệm nấu ăn, trải nghiệm đan lưới và trò chơi dân gian. Các hoạt động được sinh viên đánh giá là rất thú vị, lần đầu được trải nghiệm, điều kiện học tập thoải mái, không khí trong lành, phương pháp học hợp lí, dễ hiểu. Qua các hoạt động của dự án, lớp sinh viên cảm nhận và hiểu được thêm về cuộc sống của người dân địa phương. Đánh giá kết quả thực hiện chương trình: Nhóm điều phối và nhóm hướng dẫn đã tổ chức cuộc họp tổng kết dự án Trường cộng đồng làng Gò Cỏ để đánh giá kết quả thực hiện dự án nhằm cải thiện và cải tiến các hoạt động trong dự án.
ĐỊNH HƯỚNG TRONG TƯƠNG LAI CỦA DỰ ÁN
- Phát triển thêm các hoạt động và đối tượng hướng đến trong dự án.
- Kết nối và giới thiệu chương trình của dự án với các trường học, cá nhân tổchức trong nước và quốc tế.
- Quảng bá các hoạt động của dự án qua các trang thông tin: Facebook, website….
- Kêu gọi sự hỗ trợ về nâng cao kỹ thuật, kỹ năng, nghiệp vụ sự phạm cho cộng đồng địa phương nhằm phục vụ các hoạt động trong dự án.
- Xây dựng cơ chế tài chế tài chính ổn định cho các hoạt động, góp phần tạo ra sản phẩm du lịch cho hoạt động du lịch cộng đồng tại địa phương.