Chúng tôi là SUNGCO
I. TẦM NHÌN – SỨ MỆNH – GIÁ TRỊ CỐT LÕI
1. Tầm nhìn
SUNGCO không ngừng nỗ lực để trở thành doanh nghiệp xã hội dẫn đầu về đầu tư nghiên cứu, phát triển kinh tế di sản tại Việt Nam thông qua mô hình mạng lưới công viên làng.
2. Sứ mệnh
SUNGCO duy trì hoạt động với sứ mệnh tạo dựng mô hình mạng lưới Hợp tác xã làng bằng sự kết hợp hòa hợp giữa 2 yếu tố bảo tồn và phát triển; kích hoạt loại hình kinh tế tập thể (Hợp tác xã) của Việt Nam trên cơ sở lấy du lịch cộng đồng làm động lực để kết nối, hợp tác phát triển đa ngành. SUNGCO là doanh nghiệp xã hội, là người đồng hành và là đối tác uy tín giúp tạo ra giá trị gia tăng cho di sản, mang lại lợi ích bền vững cho cộng đồng.
3. Giá trị cốt lõi
Nền tảng vững chắc trong mọi hoạt động của SUNGCO là đặt cộng đồng bản địa làm chủ thể; phát huy nguồn lực, nguồn tài nguyên sẵn có theo tư duy hệ thống và dựa trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân quản lý”. Các chuỗi giá trị được tạo ra dựa trên sự đồng thuận của các bên liên quan, đặc biệt là giữa nhà nước, người dân, doanh nghiệp và nhà khoa học.
II. CÂU CHUYỆN CỦA CHÚNG TÔI
1. Sự chỉ dẫn của Di sản
Ông Đoàn Sung – Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên SUNGCO, đồng thời là Chủ tịch HĐQT công ty tiền thân (Công ty CP Đầu tư Phát triển Đoàn Ánh Dương) đã bị lôi cuốn bởi kho tàng văn hóa biển đồ sộ của Việt Nam. Sự cuốn hút của những con tàu đắm hàng trăm năm tuổi đã thôi thúc ông dấn thân vào cuộc đua tri thức về di sản. Bộ sưu tập 9 con tàu đắm với hàng chục ngàn hiện vật gốm sứ của ông hé lộ nhiều minh chứng có giá trị, đóng góp cho quá trình nghiên cứu Con đường gốm sứ trên biển của Việt Nam.
Trong khi mải miết tìm giải pháp phát huy khối tài sản vô giá trên, Ông đã được con tàu cổ 700 năm tuổi tại vùng biển phía Bắc Quảng Ngãi chỉ dẫn đến một di sản vô cùng giá trị khác nữa, đó chính là Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh. Vùng biển nơi khai quật con tàu cổ Bình Châu (Bình Sơn, Quảng Ngãi) đã phát lộ những sản phẩm đá của hoạt động núi lửa trẻ vô cùng thú vị. Nó là điểm khởi đầu cho sự xuất hiện của một tầm vóc lớn hơn, bao gồm cả di sản văn hóa biển. Đó chính là Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh với phạm vi, quy mô rộng lớn. Dốc toàn lực của công ty cho hoạt động khảo sát, nhận định giá trị của Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh đã khiến Ông không phải thất vọng. Cuối năm 2014, tỉnh Quảng Ngãi đã quan tâm nghiên cứu và xác định Xây dựng hồ sơ công nhận Công viên địa chất Lý Sơn – Sa Huỳnh là Công viên địa chất toàn cầu. Di sản thế giới này sẽ là một cú hích tuyệt vời cho việc phát huy giá trị di sản nói riêng và cho sự phát triển kinh tế – xã hội Quảng Ngãi nói chung. Loại hình di sản mới này là một trong những danh hiệu danh giá của Thế giới, là một mô hình phát triển kinh tế – xã hội bền vững cho cộng đồng.
2. Đi theo tiếng gọi của Bảo tồn
Nhận thức nghiêm túc và đầy đủ về ý nghĩa, vai trò Công viên địa chất (CVĐC), chúng tôi đã bắt tay xây dựng dự án bảo tồn tại một số khu vực cộng đồng tiềm năng về phát triển du lịch trong phạm vi Công viên. Hoạt động của các Dự án không nằm ngoài 3 mục tiêu: bảo tồn, giáo dục cộng đồng và phát triển bền vững. Đây cũng là mục tiêu chung của các CVĐC toàn cầu của UNESCO. Tuy nhiên, hàng loạt các thách thức đã diễn ra. Chúng tôi nhận được sự ủng hộ 100% của cộng đồng về những Dự án bảo tồn, nhưng có quá nhiều mâu thuẫn (về mặt bản chất) giữa doanh nghiệp truyền thống và khối cộng đồng đang mong chờ sự khởi sắc kinh tế một cách bị động. Điều này khiến người dân không ngừng hoài nghi. Đa phần họ mang tinh thần cảnh giác, dần mất niềm tin và căn bản đứng ngoài các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản mà dự án đề ra. Chúng tôi từ đó nhận ra rằng, cuối cùng nhiệm vụ tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ nảy sinh cạnh tranh trực tiếp với người dân bản địa. Mục tiêu phát triển bền vững là bất khả thi.
3. Nhận định giá trị đích thực của di sản và ra đời Công ty TNHH MTV SUNGCO
Sau nhiều năm nghiên cứu, với sự góp sức từ nhà khoa học trong và ngoài nước, chúng tôi nhận thấy giá trị đích thực của di sản chính là giá trị của sức mạnh cộng đồng. Nguồn lực nội tại tuy mạnh, nhưng rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác động tiêu cực từ bên ngoài. Do đó nó phải được phát huy dựa trên nguyên tắc “đặt cộng đồng bản địa làm chủ thể”. Di sản phải đồng thời được bảo tồn bởi cộng đồng và phục vụ đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng một cách tối ưu. Để đạt được ngưỡng này, chúng ta cần xây dựng một mô hình kinh tế đáp ứng các tiêu chí cơ bản sau:
+ Các bên liên quan (cộng đồng bản địa, doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà quản lý,…) tham gia đồng quản lý các hoạt động bảo tồn, phát triển kinh tế – xã hội;
+ Cộng đồng bản địa phải luôn là chủ thể trong hoạch địch, thực thi và giám sát các hoạt động kinh tế – xã hội của địa phương;
+ Có cơ chế tài chính bền vững;
+ Phân chia lợi ích công bằng, minh bạch giữa các bên liên quan;
+ Hợp tác trong nước và quốc tế về học tập, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ…trong quản lý, vận hành sản xuất kinh doanh;
Nhìn thấu giá trị đích thực của di sản, Ông Đoàn Sung đã sáng lập Công ty TNHH Một thành viên SUNGCO. Công ty đã và đang đầu tư vào các Hợp tác xã (HTX) nhằm đáp ứng các tiêu chí nêu trên. Là thành viên HTX, đồng thời là doanh nghiệp xã hội, chúng tôi đã hoàn toàn gỡ bỏ được những mâu thuẫn bất di bất dịch giữa cộng đồng bản địa và doanh nghiệp truyền thống. Nguyên lý của HTX và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp xã hội gần như là sự kết hợp hoàn hảo cho một nền tảng mô hình kinh tế vững chắc của địa phương.
III. CHÚNG TÔI LÀ SUNGCO
1. Tên gọi SUNGCO
– SUNGCO là chữ viết tắt bao gồm 2 thành tố:
+ “SUNG” là tên riêng của ông Đoàn Sung, người sáng lập công ty (Giám đốc)
+ “CO” là tiếp đầu ngữ của từ Co-operative, nghĩa là hợp tác xã
2. Mục đích thành lập công ty
Công ty được thành lập nhằm huy động nguồn lực xã hội thực hiện các chương trình xã hội – môi trường; đầu tư vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng. SUNGCO cùng cộng đồng và các bên liên quan xây dựng một mô hình phát triển kinh tế – xã hội bền vững dựa trên cách tiếp cận bảo tồn di sản.
SUNGCO sáng lập và góp vốn đầu tư vào một số hợp tác xã thuộc các địa phương đang sở hữu các giá trị di sản. Đa số các HTX này đều nằm trong phạm vi CVĐC Lý Sơn – Sa Huỳnh và lấy du lịch cộng đồng làm nguồn động lực chính để phát triển. Do đó, dựa vào những ưu thế của hình thái kinh tế HTX, chúng tôi kỳ vọng đông đảo cộng đồng bản địa cùng tham gia xây dựng các khu vực dân cư bản địa (làng, bản, thôn, xóm,…) thành những Công viên làng, rộng ra là mạng lưới Công viên làngvàngày càng thu hút khách du lịch. Không chỉ nhằm đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ du lịch, mạng lưới các Công viên làng đồng thời đáp ứng 3 mục tiêu lớn mà Công viên địa chất toàn cầu của UNESCO đề ra. Đó là: Bảo tồn, giáo dục cộng đồng và phát triển bền vững. Nếu như CVĐC toàn cầu được UNESCO nhận định là mô hình phát triển kinh tế – xã hội bền vững; thì những Công viên làng là mô hình thu nhỏ, là hạt nhân trong phạm vi CVĐC. Nó là tổng thể các giá trị địa chất, địa mạo, văn hóa – lịch sử, đa dạng sinh học, khảo cổ học,…và bao gồm cả những hoạt động kinh tế bền vững được tạo lập bởi cộng đồng bản địa. Mô hình này đã và đang được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao, thậm chí nó còn được kỳ vọng nhân rộng cho mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu.
3. Nhiệm vụ
Nhiệm vụ của SUNGCO là hỗ trợ các HTX về đào tạo, nâng cao năng lực cộng đồng; nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; quản trị kinh doanh; hợp tác quốc tế;… Đồng thời, SUNGCO kêu gọi nguồn tài trợ, viện trợ để thực hiện các chương trình xã hội, môi trường nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, môi trường và tạo ra giá trị gia tăng cho di sản.
Tính đến cuối năm 2019, Việt Nam có 22.861 HTX, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. HTX là loại hình kinh tế tập thể được Nhà nước khuyến khích đầu tư, phát triển. Thậm chí, lịch sử phát triển của HTX trên thế giới cũng đã trải qua nhiều thế kỷ và có khoảng 20% dân số thế giới là thành viên HTX. Mục tiêu hàng đầu của HTX là phục vụ lợi ích thành viên. Điều này là một trong những yếu tố quan trọng để duy trì mô hình Mạng lưới Công viên làng mà chúng tôi đang xây dựng và phát triển.
4. Sản phẩm, dịch vụ của SUNGCO
+ Sản phẩm của SUNGCO trên hết là hình thành mạng lưới các Công viên làng (HTX làng) bao gồm đa dạng các liên kết chặt chẽ giữa các khu vực cộng đồng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế di sản gắn liền với bảo tồn. Đây là cơ sở thực tiễn chứng minh cho tầm nhìn và các bước đi trong tương lai của SUNGCO;
+ Sản phẩm, dịch vụ của các HTX là sản phẩm của SUNGCO. Với sứ mệnh và giá trị cốt lõi của mình, chúng tôi không ngừng sáng tạo, nỗ lực để nâng cao giá trị gia tăng trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp,…và đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên nhân văn của các vùng nông thôn. Đây cũng là đầu ra mong đợi của các dự án mà SUNGCO kêu gọi nguồn tài trợ. Các công viên làng (HTX làng) phát triển dựa vào nguồn động lực chính là du lịch cộng đồng. Loại hình này phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người, môi trường và văn hóa. Do đó, có thể nói phát triển du lịch cộng đồng là phát triển đa ngành. Giá trị gia tăng từ các lĩnh vực nói trên càng được tạo ra đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ và sản phẩm du lịch của các Công viên làng càng được nâng cao, mang lại nguồn doanh thu cho mạng lưới các HTX.
+ SUNGCO đảm bảo đầu ra cho sản phẩm của các HTX làng. Chúng tôi đầu tư nghiên cứu, sản xuất, phân phối các hàng hóa là đặc sản, đồ thủ công mỹ nghệ, dược phẩm, mỹ phẩm,…có liên quan từ nguồn nguyên liệu, bản sắc văn hóa truyền thống bản địa.
+ SUNGCO tư vấn cho mạng lưới các HTX làng, nơi chúng tôi góp vốn đầu tư, đồng thời tư vấn cho các HTX khác về: Pháp lý; Quản lý kinh doanh; Đào tạo bộ máy quản lý, điều phối HTX làng; Truyền thông – Hợp tác quốc tế,…
5. Chúng tôi là Doanh nghiệp xã hội
- Công ty TNHH Một thành viên SUNGCO được thành lập ngày 13/3/2019, GPKD số 4300834042 tại Phòng ĐK Kinh doanh Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi.
Với tầm nhìn – sứ mệnh – giá trị cốt lõi đã đặt ra, chúng tôi định hướng đầu tư, phát triển với tư cách là một Doanh nghiệp xã hội. Chúng tôi đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí tại Điều 10, Luật Doanh nghiệp 2014.
SUNGCO là
+ DNXH phi lợi nhuận
+ NDXH không vì lợi nhuận
+ DNXH có định hướng xã hội,có lợi nhuận
SUNGCO gắn với các đặc điểm chung của DNXH như sau
+ Đặt mục tiêu, sứ mệnh xã hội lên đầu tiên ngày từ khi thành lập
+ Sử dụng hoạt động kinh doanh, canh tranh bình đẳng như một phương tiện để đạt được mục tiêu xã hội
+ Tái phân bổ phần lớn lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh trở lại cho tổ chức, cộng đồng và mục tiêu xã hội
- Vị trí của SUNGCO
6. Đội ngũ SUNGCO
A. Đoàn Sung
CHỦ TỊCH KIÊM GIAM ĐỐC – NGƯỜI SÁNG LẬP
Thạc sĩ Đoàn Sung là người sáng lập SUNGCO. Ông có gần 30 năm khai quật, sưu tầm hiện vật của các con tàu đắm trải khắp vùng biển Việt Nam. Ông có nhiều năm kinh nghiệm và vẫn đang lãnh đạo công ty tiền thân (Công ty Đoàn Ánh Dương) và tham gia đầu tư vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các dự án bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Ông cũng là người sáng lập các HTX làng nhằm giúp cộng đồng tiếp cận với mô hình phát triển kinh tế mới, xây dựng các khối cộng đông phát triển bền vững.
B. Đội ngũ SUNGCO
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Công ty TNHH Một Thành Viên SUNGCOĐC: thôn Long Thạnh 2, Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng NgãiSĐT: 0255 6288 111Email: sungco.company@gmail.com
Web: sungco.com.vn
Tham khảo thêm:
Các dự án của Sung Co
Các hoạt dộng của Sung Co
Mạng lưới hợp tác xã làng